Thursday, 25 Apr 2024
Tin tức

Một số trường hợp không nên ăn mực

Mực là món ăn được nhiều người yêu thích và là món khoái khẩu , dễ dàng chế biến thành nhiều món ngon, hấp dẫn. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể ăn mực và ăn mực lúc nào cũng có lợi cho sức khỏe. Bạn hãy tìm hiểu thêm về những trường hợp này trong bài viết bên dưới.

Chả mực thơm ngon, hấp dẫn
Chả mực thơm ngon, hấp dẫn

– Những trường hợp không nên ăn mực

Mực là loại hải sản rất dễ chế biến thành nhiều món ăn ngon và có công dụng bổ gan, bổ thận, dưỡng huyết . Tuy nhiên, mực lại không tốt với những người ăn kém, dễ đổ mồ hôi ban ngày, hay bị cảm mạo phong hàn, sắc mặt tươi nhạt, chậm tiêu, tiêu chảy, đại tiện nát, di tinh, nhiều mồ hôi, cảm lạnh…Bên cạnh đó, những người đang dùng những đơn thuốc có phụ tử, bạch liễm, bạch cập cũng cần phải kiêng mực nhé.

– Ngoài ra, cón có những món ăn có công dụng chữa bệnh từ mực.

Mực là một loại động vật biển quý và thơm ngon, theo phân tích của các chuyên gia trong thành phần cá mực có nhiều protein và các vitamin, khoáng chất như B1, B2,canxi, phốt pho, sắt… Có nhiều món ăn từ cá mực có thể dùng làm thuốc chữa bệnh. Dưới đây là một số công dụng của các món ăn từ mực.

Bún chả mực
Bún chả mực

– Chống ợ chua: bằng canh mực. Cách chế biến canh mực chi tiết

– Dưỡng âm bổ huyết: Dùng cho người tỳ vị hư nhược, thiếu máu, giảm sức miễn dịch, khí hư băng huyết…

– Đại bổ tỳ thận chữa suy nhược thần kinh và thể lực: Mực tươi 600g, hạt sen 10g, củ mài 300g, bạch quả nhân 10g, tôm 100g, tương cà chua 30g, 50g hành tây, 15g bơ. Tôm nõn hoặc tôm khô (cho vào nước ngâm mềm) đem thái mỏng. Mực bỏ râu, làm sạch. Củ mài thái lát mỏng. Hạt sen tươi nếu là hạt sen khô tì đem ngâm mềm loại bỏ tâm sen. Trộn đều tất cả với ít muối rồi nhồi vào bụng mực, khâu lại, quết bơ mỏng lên bên ngoài con mực, cho vào nướng chín bằng than hoa hoặc lò vi sóng,, cắt khoanh tròn dày khoảng 3cm xếp vào đĩa.

–  Kinh nguyệt lượng ít kéo dài: 500g Mực tươi, 6g gừng nướng , thái lát cho vào nồi và đỏ nước vào rồi nấu chín lên, thêm gia vị. Mỗi ngày ăn 1 lần và ăn liền trong 3 – 5 ngày.

Ngoài ra, bạn có thể dùng mực để chế biến các món ăn hằng ngày trong bữa cơm gia đình như bún riêu trứng mực cực kỳ ngon và nhiều chất dinh dưỡng để bổ sung các chất dinh dưỡng cho cơ thể…Bạn có thể xem cách làm bún riêu trứng mực tại đây: https://chamuchaiphong.com/mon-ngon-moi-ngay/bun-rieu-trung-muc/