Friday, 19 Apr 2024
Tin tức

Lạ miệng với Sá sùng

Sá sùng là một loại giun biển sống sâu trong cát, loài sinh vật này được người Hạ Long sáng tạo thành nhiều món ngon như nướng muối ớt, chiên giòn, ăn sống chấm mù tạt rất ngon và bổ dưỡng.

Sá sùng khô giúp nước dùng (nước lèo) ngon ngọt tự nhiên mà không cần hầm quá nhiều xương. Nhưng không hiểu vì lí do gì, bí quyết này đã bị lộ nên ngày nay hầu như quán phở, bún, hủ tiếu nào cũng biết. Chỉ cần rang vài gram sá sùng cho vào một túi lưới thả vào nồi nước lèo thì món ăn trở nên đậm đà hơn rất nhiều.

sa-sung
sá sùng

 Đặc biệt, món sá sùng khô đem rang, khi chín có màu vàng, mùi rất thơm, một hương thơm nồng ngậy đậm đà của biển. Sá sùng rang lên chấm với tương ớt, ăn kèm thêm rau diếp cá, rau thơm và uống với bia đủ sức làm hài lòng cả những thực khách nào khó tính nhất.

Nhìn vẻ bề ngoài của sá sùng khi vừa bắt được ít người dám ăn món này, nhưng nếu thử qua một lần chắc chắn sẽ ấn tượng hơn cả món mực nướng quen thuộc. Vì thế, cho đến nay, những món chế biến từ sá sùng cũng trở thành thực đơn quan trọng trong nhiều nhà hàng hải sản. Cũng vì vậy, giá sá sùng khô đã đắt hơn nhiều so với trước kia (khoảng vài trăm ngàn một kilogam, đắt hơn cả mực khô).